CLB Southampton: Sự hồi sinh đầy kỳ tích của đội bóng nước Anh

CLB Southampton luôn được đông đảo fan hâm mộ yêu mến

CLB Southampton được coi là huyền thoại của bóng đá châu Âu. Trong mùa giải năm nay, Southampton đang được nhiều người hâm mộ kỳ vọng và đón chờ nhất. Để biết thêm nhiều thông tin về đội bóng này, hãy cập nhật ngay bài viết dưới đây của Xoilac TV nhé.

Giới thiệu vài nét tổng quan CLB Southampton

Nhắc đến những siêu sao như Mick Channon, Matthew Le Tissier, Terry Paine hay George O’Brien thì chắc chắn người hâm mộ sẽ biết đến CLB Southampton. Đội bóng này còn có biệt danh “The Saints”, huấn luyện viên trưởng hiện nay là Ralph Hasenhuttl.

Southampton là một CLB bóng đá chuyên nghiệp của nước Anh có trụ sở tại thành phố Southampton, Hampshire. Hiện nay, đội bóng chủ yếu thi đấu tại Premier League, giải bóng đá cao nhất ở xứ sở sương mù. Southampton có sân nhà St Mary với sức chứa lên đến 32.384 khán giả.

Đội bóng được thành lập năm 1885. Đây là một trong những CLB có lịch sử thành lập lâu đời nhất tại Anh. Tính đến thời điểm hiện tại, “The Saints” đã trải qua hơn 35 năm phát triển với bao thăng trầm.

CLB Southampton đã thu hút được sự yêu mến của không ít khán giả nhờ lối chơi linh hoạt vừa tấn công vừa phòng thủ. Đồng thời, các chân sút khi thi đấu trên sân cỏ còn kết hợp khá ăn ý. 

CLB Southampton luôn được đông đảo fan hâm mộ yêu mến
CLB Southampton luôn được đông đảo fan hâm mộ yêu mến

Thứ hạng của Real Sociedad tại La Liga mùa giải 2023

Lịch sử hình thành và phát triển của CLB Southampton

Cũng giống như các CLB khác, kể từ khi được thành lập, “The Saints” đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm khác nhau. Cụ thể như sau:

Giai đoạn khởi đầu

Ngày 21 tháng 11 năm 1985, Southampton được thành lập tại nhà thờ St Mary’s bởi Hiệp hội Thanh niên nhà thờ St Mary của Anh với tên gọi ban đầu là St. Mary’s Young Men’s Association FC. Năm 1887, đội bóng được đổi tên thành St. Mary’s FC. Đến năm 1894 lấy tên gọi chính thức là Southampton St và được sử dụng cho đến ngày ngày nay. 

Mùa giải 1896-1987, “The Saints” giành ngôi vị quán quân tại Southern League. Đây là một bước khởi đầu đầy triển vọng của đội bóng trẻ.

Xuống hạng giải hạng ba của Anh

Năm 1920, CLB Southampton góp mặt tại giải bóng đá hạng ba của Anh. Sau mùa giải 1921-1922 đội bóng được lên thi đấu tại giải hạng hai. Năm 1925, sau quá trình nỗ lực tập luyện, CLB giành được tấm vé vào bán kết Cup FA. Tuy nhiên họ đã để thua trước Sheffield United và Arsenal.

Trong những năm cuộc thế chiến 2 diễn ra, Southampton liên tục gặp khủng hoảng về tài chính và thất bại, bị xuống hạng tại giải hạng ba. Mãi cho đến năm 1960, đội bóng mới lấy lại phong độ và được thăng hạng lên thi đấu tại giải hạng hai với nhiều thành tích đáng nể.

Southampton“chật vật” tìm cơ hội tỏa sáng
Southampton“chật vật” tìm cơ hội tỏa sáng

Lên giải hạng nhất và trở thành nhà vô địch FA Cup

Mùa giải năm 1968-1969, Southampton đã lọt top những CLB mạnh nhất nước Anh, đồng thời giành được quyền tham dự Cúp Hội chợ Liên thành phố 1969-1970. Tuy nhiên tại Cúp UEFA, họ đã thất bại thảm hại trước Athletic Bilbao ngay trận thi đấu đầu tiên.

Năm 1976, dưới thời HLV Simon McMenemy, đội bóng có những bước chuyển biến tích cực khi thăng hạng lên giải hạng hai. Bên cạnh đó, trở thành nhà vô địch FA Cup sau khi đánh bại Manchester United với tỷ số 1-0.

Trở lại giải hạng nhất

Mùa giải 1977-1978, “The Saints” đứng vị trí thứ 2 ở giải hạng hai và chính thức được thăng hạng lên giải hạng nhất. Ngay mùa giải đầu tiên, đội bóng đã có sự khởi đầu tốt đẹp khi đứng vị trí thứ 14 trên bảng xếp hạng. 

Southampton tiếp tục được thăng hạng lên giải hạng nhất và lập nhiều thành tích
Southampton tiếp tục được thăng hạng lên giải hạng nhất và lập nhiều thành tích

Tham gia thi đấu tại Ngoại hạng Anh

Mùa giải 1995-1996, CLB Southampton xếp vị trí thứ 17 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh. Đến mùa giải sau, họ đã đánh bại Manchester United giành ngôi vị quán quân.

Mùa giải 1999-2000, HLV Dave Jones nói lời tạm biệt Southampton vì một số lý do cá nhân. Sau đó, đội bóng được HLV Glenn Hoddle dẫn dắt, giúp Southampton tránh việc xuống hạng ở Premier League. Không lâu sau, Southampton lại thay HLV mới là Stuart Grey. 

Mùa giải 2002-2003, đội bóng xếp vị trí thứ 8 tại Primier League. Tuy nhiên vào mùa giải sau, dưới thời HLV Harry Redknapp, đội bóng tiếp tục bị xuống hạng khỏi Ngoại hạng Anh.

Trở lại Ngoại hạng Anh

Mùa giải 2012 – 2013, sau gần một thập kỷ nỗ lực tập luyện, “The Saints” đã chính thức quay trở lại Premier League dưới sự dẫn dắt của HLV Nigel Adkins. Tuy nhiên không lâu sau, đội bóng đã thay “người cầm quân” mới là Mauricio Pochettino. Kết thúc mùa giải, CLB Southampton đứng vị trí thứ 14 trong bảng xếp hạng.

Mùa giải 2015-2016, họ vươn lên vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng. Những mùa giải sau, đội bóng vẫn luôn cầm chừng ở vị trí giữa bảng. Cho đến năm 2020-2021, Southampton vươn lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng và giành được tấm vé vào vòng bán kết Cúp FA. 

Southampton thi đấu tại Ngoại hạng Anh và lập nhiều thành tích nổi bật
Southampton thi đấu tại Ngoại hạng Anh và lập nhiều thành tích nổi bật

Kết luận

Qua bài viết này, Xoilac TV đã liệt kê những thông tin liên quan về CLB Southampton. Đây là một trong những cái tên ấn tượng của các thế hệ bóng đá châu Âu. Chúng ta hãy cùng đón chờ xem “The Saints” sẽ thể hiện phong độ của mình như thế nào trong mùa giải sắp tới nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *